หมายถึงกลยุทธ์ที่องค์กาแห่งหนึ่งใช้วิธีรุกเข้าซื้อกิจการอื่น (Takeover) เพื่อความเป็นเจ้าของ แล้วนำธุรกิจนั้นๆมาเป็นบริษัทในเครือ โดยควบคุมกลยุทธ์ในการบริหารและการแข่งขัน รวมถึงใช้ประโยชน์จากความสามารถหลักของธุรกิจที่ซื้อมา เช่น ทรัพย์สิน ทักษะการดำเนินงาน เทคโนโลยี ขอบข่ายทางการตลาด สายสัมพันธ์ทางธุรกิจ รวมไปถึงชื่อเสียงของสินค้าและบริการที่มีอยู่เดิม
ด้วยกลยุทธ์นี้เอง จะทำให้ธุรกิจของตนเติบโตได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องใช้เวลาหรือความสามารถมากมายในการพัฒนาขีดความสามารถและทรัพยากรหลักๆ การเข้าซื้อกิจการสามารถแบ่งออกเป็น 2 แบบคือ
เข้าซื้อแบบเป็นมิตร (Friendly Takeover)
เข้าซื้อแบบปรปักษ์ (Hostile Takeover)
เป็นการเข้าซื้อกิจการที่ฝ่ายถูกซื้อไม่ยินยอม จึงพยายามหลีกเลี่ยงและนำพาให้บริษัทหลุดพ้นจากการไล่ซื้อ โดยใช้กลยุทธ์ต่างๆเพื่อลดความน่าสนใจหรือที่เรียกว่า การป้องกันการถูกซื้อ (Takeover Defense) เช่น การที่ผู้บริหารทำสัญญาก่อหนี้ที่ไม่เป็นประโยชน์ในระยะยาว ทำให้บริษัทที่จะเข้าซื้อให้ความสนใจลดลงเพราะต้องแบกรับภาระหนี้ในอนาคต เทคนิคนี้เรียกว่า การวางยาพิษ (Poison Pill) ทั้งยังมีเทคนิคในการต่อต้านการเข้าซื้อกิจการแบบปรปักษ์อีกหลายประการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น