ทางสำเร็จ ย่อมขึ้นอยู่กับผู้นำที่ดี

ชีวิตของคนย่อมมีเส้นทางที่แตกต่างกันไป และไม่มีใครสามารถกำหนดเส้นทางให้กับตัวเองได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ขึ้นอยู่กับว่าเวลาเจอะเจอปัญหาหรือสิ่งที่ไม่เป็นไปตามเส้นทางที่กำหนดนั้น พวกเขาเหล่านั้นจะทำอย่างไร คนบางคนอาจโทษดวงชะตา บางคนอาจโทษคนรอบข้าง แต่เชื่อหรือไม่ว่าน้อยคนนักที่จะหันมาโทษตัวเอง ที่กล่าวอ้างเช่นนั้นเพราะอยากให้เข้าใจว่าบนเส้นทางนักขาย สิ่งเหล่านี้นั้นเกิดขึ้นให้เห็นก้นอยู่บ่อยครั้ง

แม้กระทั่งพวกที่มากฝีมือคลุกคลีคลุกฝุ่นอยู่ในวงการ ก็ยังไม่สามารถกำหนดให้ทุกอย่างเป็นไปดั่งใจที่ตนเองต้องการได้ต้องเผชิญอุปสรรคนานัปการ จึงจะขึ้นถึงสุดยอด ทว่ากับชีวิตของ “สวาท เส้นทอง” Director บริษัท โอทอป เน็ตเวิร์ค เวิร์ลไวด์ จำกัด กลับมีความแตกต่างอย่างมาก เพราะเป็นเรื่องน่าแปลกยิ่งนัก ที่การเข้ามาสู่เส้นทางของเขา กลับดูราบรื่นไม่มีหลุมบ่อมาขวาง กั้นให้ต้องรำคาญใจเลย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ยากมากสำหรับผู้ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ด้านการขายมาก่อน สวาทเป็นคนมือใหม่ที่ยังไม่เคยสัมผัสกับงานขายมาก่อน

แม้กระทั่งตัวเขาเองยังไม่เคยคาดคิดว่างานขายจะเข้ามาอยู่ในเส้นทางชีวิตของเขาได้ ส่วนสาเหตุที่สวาทใช้เป็นประจำนั่น คือ โทรศัพท์ เขาจะใช้เจ้าอุปกรณ์สื่อสารชิ้นนี้เป็นตัวเชื่อมสายสัมพันธ์และสร้างความคุ้นเคยกับสมาชิกของเขา เพราะจำนวนสมาชิกของเขามีมากหากจะต้องเดินทางไปพบปะเจอหน้ากันทั้งหมด วันหนึ่งๆ คงไม่ต้องเป็นอันทำอะไร ทว่าหากมีสมาชิกที่มีปัญหาใหญ่จริงๆ สวาทก็ยินดีเสมอที่จะไปพบกับเขา เพื่อร่วมกันแก้ปัญหา การทำงานของสวาทนั้นราบรื่นไปได้ด้วยดีเสมอ ซึ่งเหตุผลสำคัญนั้นมาจากที่เขามีต้นแบบอย่างอัพไลน์ของเขาที่ได้ทำไว้อย่างดียิ่ง ที่สำคัญงานขายเขาไม่ค่อยยากนัก เพราะสวาทใช้ประสบการณ์จากการได้ใช้สินค้าจริง ซึ่งสวาทได้ทดลองใช้แล้วเกือบหมด นั่นจึงเป็นการแสดงความจริงใจให้ลูกค้ารับฟัง เพราะถ้าใช้ไม่ดีจริงก็คงไม่กล้าพูดออกไป

เพราะสุดท้ายหากโดนจับได้ก็ขาดความน่าเชื่อถือในทันที ณ วันนี้ ถือว่าสวาทประสบความสำเร็จได้ระดับหนึ่ง แต่สิ่งที่เขาคาดหวังไว้คือขึ้นตำแหน่งสูงสุดภายใน 5 ปีนั้น นั่นแหละคือการที่เขาจะได้ยืนอยู่บนยอดเขาและปักธงแสดง ความภาคภูมิใจอย่างแท้จริง เขาได้ทิ้งท้ายไว้สำหรับนักขายที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์ในด้านนี้มาก่อนเหมือนกับตัวเขา สิ่งแรกที่อยากให้คำนึงถึงเวลาเข้าไปหาลูกค้า นั่นคือ จงหากำลังใจให้กับตัวเองเพื่อให้เกิดความกล้า โดยคิดเสมอว่ากำลังนำสิ่งที่ดีที่สุดไปให้ ถึงแม้ว่าจะได้รับการปฏิเสธก็ขอให้อย่าท้อ ให้คิดเสมอว่าเมื่อใดผู้ที่เขาปฏิเสธ เข้าใจว่าธุรกิจขายตรงคืออาชีพที่ให้โอกาสทุกคน เขาจะหันกลับมาหาเอง

ไม่มีความคิดเห็น: